วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 28 มกราคม 2558
ครั้งที่ 3 เวลา 08.30-12.20 น.



ความรู้ที่ได้รับ

ในต้นชั่วโมงวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพดอกไม้ ซึ่งอาจารย์ได้กำหนดดอกไม้ไว้แล้ว คือ ดอกกุหลาบ  โดยวาดให้เหมือนจริงที่สุดและระบายสีให้เหมือนจริงที่สุด

ภาพดอกกุหลาบที่อาจารย์ให้วาด

วาดภาพดอกกุหลาบด้วยดินสอ

เริ่มระบายสี


ระบายสีดอกกุหลาบพร้อมเขียนสิ่งที่เห็น


ดอกกุกลาบที่อาจารย์ให้นักศึกษาวาด สื่อให้เห็นถึงว่า ครูไม่ควรใช้ความรู้สึก  ในการบันทึกพฤติกรรมของเด็กพิเศษ ควรบันทึกในสภาพที่เห็นจริงและอย่าใส่อารมณ์ของครูลงไปเด็ดขาด


เรื่องที่เรียนในวันนี้ คือ บทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

ครูไม่ควรวินิจฉัย : ห้ามวินิจฉัยโรคของเด็กเป็นอันขาด แต่ครูทำได้เพียงสันนิฐานก็พอ เพราะการวินิจฉัยเป็นหน้าที่ของคุณหมอเท่านั้น

ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทของเด็ก : ห้ามตั้งฉายาให้เด็กเป็นอันขาด ไม่ว่าจะเป็น เด็กปกติ หรือ เด็กพิเศษ เพราะเด็กเกือบ 100 % ไม่ชอบการตั้งฉายา ถึงแม้ว่าความหมายของชื่อจะน่ารักก็ตาม

ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ : ห้ามนำเรื่องไม่ดีไปบอกพ่อแม่ของเด็กเด็ดขาด เพราะพ่อแม่ไม่ต้องการให้คนเป็นครูมาย้ำเรื่องที่ไม่ดีและเป็นปัญหาของลูก เขาต้องการคำชมจากครู

ครูทำอะไรบ้าง : ครูต้องสังเกตเด็กและจดบันทึกพฤติกรรมเด็กอย่างเป็นระบบ การจดบันทึกพฤติกรรมต้องจดบันทึกทุกอย่างที่เด็กทำ เขียนตามทุกอย่างที่เด็กพูดและเขียนตามความเป็นจริง

สังเกตอย่างมีระบบ : บันทึกทุกอย่างที่เด็กทำและเขียนทุกอย่างที่เด็กพูด

การบันทึกการสังเกต มี 3 แบบ

 การนับอย่างง่ายๆ : นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมงและระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม

การนันทึกแบบต่อเนื่อง : เป็นการบันทึกที่ดีที่สุด บันทึกทุกครั้งที่เด็กทำกิจกรรมหรือทุกพฤติกรรมที่เด็กทำ เช่น กิจกรรมเสรี กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมศิลปะ เป็นต้น

การบันทึกไม่ต่อเนื่อง : เป็นการบันทึกระยะสั้นและบันทึกในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น

การตัดสินใจ : ก่อนที่จะทำอะไร พูดอะไร ครูควรคิดและตัดสินใจให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะทำ

กิจกรรมท้ายชั่วโมงอาจารย์ให้นักศึกษาร้องเพลง 1 เพลงก่อนออกจากห้องเรียน

เพลง ฝึกกายบริหาร 

ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว




การนำความรู้ไปใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปใช้ในการบันทึกและสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษที่เรียนรวมกันในห้องเรียนของเด็กปกติได้ เพราะเข้าใจการบันทึกพฤติกรรมของเด็กพิเศษพอสมควร

สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในด้านที่เด็กมีพัฒนาการที่จะต้องแก้ไข

ทำให้รู้ถึงวิธีการการบันทึกสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษและเข้าใจถึงบทบาทของครูที่จะต้องนำไปใช้ในการสอนในอนาคตได้เป็นอย่างดี


ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา ช่วยอาจารย์ยกอุปกรณ์การเรียนการสอน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมการร้องเพลงในท้ายชั่วโมง ตั้งใจวาดภาพดอกกุหลาบ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนและฟังสิ่งที่อาจารย์และเล่าประสบการณ์ ร่วมกิจกรรมการร้องเพลงและวาดภาพดอกกุหลาบอย่างสนุกสนาน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอนนักศึกษา อธิบายในห้วข้อต่างๆได้ดีและยกตัวอย่างหรือเล่าประสบการณ์ที่อาจารย์เคยพบเห็นให้นักศึกษาฟัง เพื่อเป็นแนวทางให้แก่นักศึกษาในอนาคต อาจารย์สอนสนุกสนาน มีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนกับอาจารย์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น