บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 22 เมษายน 2558
ครั้งที่ 15 เวลา 08.30-12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้อาจารย์สอนการเขียนแผน IEP (โปรแกรมการศึกษาฉพาะบุคคล Individualized Education Program )
การเขียนแผน IEP อันดับแรกที่เราจะต้องทำคือ การคัดแยกเด็กพิเศษและครูต้องรู้ว่าเด็กพิเศษมีปัญหาอะไร ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ เพราะจะทำให้ครูทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหนก่อน ในทักษะใดบ้าง และต้องรู้ว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้างและไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง แล้วจึงค่อยเริ่มเขียนแผน IEP
แผน IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวเด๋็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบรการพิเศษอะไรบ้าง
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็ดเข้าโรงเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกตนอย่างไร
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล IEP
1. การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- บันทึกจากครู ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
- ระยะยาว
- ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
- กำหนดให้ชัดเจนแม้จะกว้าง
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฟติกรรมนั้นจะเกิด)
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
3. การใช้แผน
- เมื่อแผนเสร้จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4. การประเมินผล
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน
จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เขียนแผน IEP โดยการเขียนแผน อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนแผนกี่ทักษะก็ได้ โดยสมมุติให้เพื่อนในกลุ่มเป็นเด็กพิเศษ 1 คน แล้วลองช่วยกันคิดแผน IEP ขึ้นมา
การนำความรู้ไปใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเขียนแผน IEP ไปใช้กับเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดีและเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็กพิเศษได้ดี
- ทำให้รู้ถึงขั้นตอนแต่ละขั้นตอนของการเขียนแผน IEP ที่ถูกต้องและเหมาะกับเด็ก
- ทำให้มีความเข้าใจมากขึ้นสำหรับการเขียนแผน IEP ซึ่งดิฉันสามารถเขียนแผนได้เป็นอย่างดี
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการสอนในอนาคตได้ ซึ่งการเขียนแผน IEP ในวันนี้สามารถนำไปใช้การสอนในชีวิตจริงได้ดี
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอนการเขียนแผน IEP มีคุยบ้างเล็กน้อย และตั้งใจฝึกฝนการเขียนแผน IEP ภายในกลุ่มได้เป็นอย่างดี ร่วมกิจกรรมกลุ่มกับเพื่อนๆ มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน และตั้งใจเขียนแผน IEP กันอย่างมาก ร่าเริงแจ่มใสกันทุกคน แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอนการเขียนแผน IEP มีการสรุปหลังท้ายชั่วโมง ทำให้เข้าใจมากขึ้น อาจารย์น่ารัก ใจดี แต่งกายเรียบร้อย