วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 18 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 10 เวลา 08.30-12.20 น.

ความรู้ที่ได้รับ
เรื่องที่เรียนในวันนี้ คือ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือ



การสร้างความอิสระ   เด็กอยากช่วยเหลือตนเองและอยากทำงานตามความสามรถของตนเองไม่อยากให้ใครเข้ามาช่วยเหลือ เด็กอยากสร้างผลงานด้วยตนเองมากกว่าที่จะให้ใครมาช่วย เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ    ความสำเร็จของเด็กพิเศษคือ การที่เขาทำผลงานได้ด้วยตนเองและเขามีความเชื่อมั่นในตนเองเกี่ยวกับผลงานและเรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง    ส่วนมากผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไปหรือทำทุกอย่างทั้งๆที่เด็กสามารถทำเองได้ นี่คือข้อเสียอีกอย่างหนึ่ง เพราะเด็กจะไม่มีการพัฒนาและเมื่อเขาเติบดตขึ้นไปเขาจะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ยาก เพราะเขาทำอะไรไม่เป็น เพราะฉะนั้นไม่ควรช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น (ต้องใจแข็ง) และไม่พูดคำว่า หนูทำช้า หรือ หนูยังทำไม่ได้

จะช่วยเหลือเด็กเมื่อไหร่?
เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว เพราะเด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการจึงจะช่วยเด็กทำกิจกรรมได้

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง แบ่งเป็น 2 ขั้น
1 แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
2 เรียงลำดับตามขั้นตอน
ยกตัวอย่างเช่น การเข้าส้วม
1.เข้าไปในห้องส้วม
2.ดึงกางเกงลงมา
3.ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
4.ปัสสาวะหรืออุจจาระ
5.ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
6.ทิ้งกระดาษชำระลงในตะกร้า
7.กดชักโครกหรือตักน้ำราด
8.ดึงกางเกงขึ้น
9.ล้างมือ
10.เช็ดมือ
11.เดินออกจากส้วม

การวางแผนทีละขั้น คือ การแยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด 




กิจกรรมศิลปะบำบัด


อุปกรณ์ : 1.กระดาษ 100 ปอนด์ขนาดเท่ากระดาษ A4 
2. สีเทียน                                       
3.กรรไกร                                        

ขั้นตอนการทำ
1. เลือกสีเทียนที่ตนเองชอบมา 1 สี แล้วจุดลงตรงกลางกระดาษเป็นวงกลม
2. นำสีเทียนสีต่างๆมาวนรอบๆจุดไปทีละชั้นๆตามที่เราต้องการ                   
 3. นำกรรไกรตัดให้เป็นวงกลมเท่าขนาดที่เราวนสี                                          
4. นำไปแปะลงที่ลำต้นของต้นไม้ตามที่เราต้องการ                                      
                           
  
                           
กิจกรรมศิลปะบำบัดนี้ สามารถช่วยในเรื่องของการฝึกสมาธิ ฝึกกล้ามเนื้อมือ ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้กับเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี

การนำความรู้ไปใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปใช้ในการสอนเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการทำกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการและสามารถบำบัดเด็กพิเศษให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้นได้
- ทักษะในการช่วยเหลือตนเอง ทำให้ได้รู้ว่า คนเป็นครูควรช่วยเหลือเด็กในตอนไหนและการช่วยเหลือหรือหารฝึกเด็กที่ถูกต้องมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง
- ทำให้รู้ว่า การที่ิเราชอบช่วยเหลือเด็กไม่ว่าจะเป็นเรื่องต่างๆมากจนเกินไป ทำให้เด็กเติบโตมาอยู่ในสังคมที่ต้องลำบาก ไม่สามารถทำอะไรได้ด้วยตนเอง

ประเมินตนเอง : วันนี้อาการในห้องเรียนค่อนข้างร้อนถึงร้อนมาก เลยทำให้ตั้งใจเรียนไม่เต็มที่ มีคุยกับเพื่อนบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์และจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมที่อาจารย์บอกนะคะ มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมท้ายชั่วโมงคะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนก็บ่นว่า ห้องเรียนร้อนเหมือนกัน แต่ดดยภาพรวมแล้วทุกคนก็ตั้งใจเรียนมากคะ อาจจะมีบ้างที่หันไปคุยกัน ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่และผลงานของเพื่อนทุกคนออกมาสวยงามมากคะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอนและพยายามสรุปเนื้อหาที่เรียนให้เร้วที่สุด เนื่องจากห้องเรียนไม่มีความพร้อม อากาศร้อนมาก อาจารย์เล่าถึงประสบการณ์ที่เคยพบเจอและบอกข้อแนะนำหรือเทคนิคต่างๆให้นักศึกษาฟังได้เป็นอย่างดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น